"Ve sầu thoát xác" không thành


Chiều 5/9, cơ quan CSĐT công an quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết vừa ký quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án với đối tượng Nguyễn Thị Cẩn Vân (SN 1989, ngụ xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội của người khác. Trước đó, khoảng tháng 2/2013, dù không có việc làm ổn định nhưng với bản chất "thích chơi sang" nên Vân thuê nhà nghỉ Hữu Xuân nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, TP.Đà Nẵng  để ở trọ. Trong thời gian ở trọ, do không có việc làm nên thời gian rảnh, thị thường xuyên xuống sảnh của nhà nghỉ lân la trò chuyện với mọi người. Trong những lần như vậy Vân tình cờ quen với Đ.A.H. (SN 1978, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) là bạn của chủ nhà nghỉ Hữu Xuân nên H. thường hay đến đây chơi.



Đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Vân tại cơ quan CSĐT


Sau vài lần lân la trò chuyện với chủ nhà trọ, Vân biết được hoàn cảnh của H. là vừa mới ly dị vợ, đang "khát" một người bạn tâm tình. Vốn là khách VIP của nhà nghỉ, chị Cao Thị C. (SN 1968, ngụ phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) là nhân viên lễ tân của khách sạn rất tin tưởng Vân. Do vậy, khi Vân hỏi xin số điện thoại của anh H., chị C. cho ngay mà không mảy may nghi ngờ.


Sau khi biết được số điện thoại của H., Vân đã lên một kế hoạch "hoàn hảo" để "chinh phục" con tim yếu đuối của người đàn ông độc thân này. Tuy không có nhan sắc trời phú nhưng Vân lại có cái miệng dẻo quẹo nên thị không gặp khó khăn gì khi dựng lên "chân dung" của một cô gái tên Vy yếu đuối, hòng tiếp cận anh H..


Nói là làm, vừa xin được số điện thoại của H. buổi chiều thì đến tối Vân cắm đầu vào chiếc điện thoại của mình mệt mài nhắn tin làm quen với H. với vỏ bọc của thiếu nữ tên Vy. Nhắn qua, nhắn lại, chẳng mấy chốc "cô Vy" tưởng tượng đã "hạ gục" anh H.. Về phần H., vốn đang cô đơn sau khi bị vợ ly dị nên khi có một cô gái chủ động làm quen, lại hiểu được hoàn cảnh của mình, nên anh cảm thấy cuộc đời mình gặp nhiều may mắn. Chẳng mảy may nghi ngờ, chỉ vài ngày sau khi làm quen, tuy chưa một lần gặp mặt mà chỉ là tin nhắn qua điện thoại di động, H. đã mê "cô Vy" như điếu đổ.  Khi đã hoàn toàn lấy được lòng tin của H. thì cũng là lúc Vân bắt đầu lộ diện.


Sau hơn chục ngày "tâm sự" qua điện thoại, Vân (dưới cái tên Vy giả mạo) đã nhắn tin hỏi mượn tiền H.. Khi H. hỏi muốn mượn bao nhiêu, không ngần ngại, "Vy" bảo cần 8 triệu để mua máy tính xách tay phục vụ cho việc học tập. Lý do "Vy" vay tiền là vì gia đình chưa gửi tiền ra kịp, mấy ngày nữa khi bố mẹ gửi tiền ra, "Vy" sẽ gửi lại cho H.. Tuy chưa một lần gặp gỡ nhưng H. rất muốn nhìn thấy "người trong mộng" nên quyết định đưa cho cô số tiền trên. Ngày 28/02/2013, H. nhận được tin nhắn của "Vy" với nội dung vì có việc bận nên nhờ em họ tên Vân đến nhận tiền. Vì quá tin tưởng "Vy" nên H. đã giao tiền cho Vân mà không thắc mắc gì.



Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.


Định lừa cả điều tra viên...


Tiền kiếm được quá dễ dàng, nên chỉ mấy ngày sau, Vân nhanh chóng "đốt" hết số tiền đó. Hết tiền, Vân (dưới vỏ bọc Vy) tiếp tục gọi điện cho H. kể lể những khó khăn của một cô bé nhà quê nghèo mới ra trường, chưa xin được việc làm. May mắn, cô được người quen giúp đỡ nhưng để xin việc thì vẫn phải  có tiền "bôi trơn". Giọng vừa trách móc, hờn ghen khi sắp đến ngày 8/3 mà H. vẫn chưa có quà cho mình, "Vy" vừa xa xôi chuyện mượn 30 triệu đồng để lo chạy việc. Một lần nữa, H. bảo muốn được gặp mặt "Vy", nhưng cô từ chối. Lúc này, anh H. mới có ý nghi ngờ "người tình tin nhắn" của mình là kẻ lừa đảo nên ngày 5/3, H. đến gặp Vân tại nhà nghỉ Hữu Xuân đề nghị cô cho anh được gặp mặt chị họ "Vy" nhưng Vân tìm mọi lý do để né tránh. Nghi ngờ Vân chính là tác giả của vụ lừa tiền nói trên, H. đã làm đơn tố cáo Vân tới cơ quan công an.


Khi được cơ quan CSĐT mời về trụ sở làm việc, Vân còn dùng những lời lẽ ngọt ngào định lừa các điều tra viên nhưng không thành. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng Vân dã phải cúi đầu thú nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Vân khai nhận: Khi biết hoàn cảnh của anh H., Vân (dưới vỏ bọc Vy) nhiều lần gọi điện, nhắn tin tạo sự tin tưởng của anh H. để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 8 triệu đồng.


Số tiền mà Vân đã lừa được, ngoài việc chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân, trả tiền cho nhà nghỉ Hữu Xuân thì Vân còn dùng vào việc mua sắm đồ hàng hiệu cho người yêu tên là Lê Minh T. (SN 1989). Biết T. thiếu tiền tiêu vặt, Vân còn thoải mái đưa thêm cho T. 700.000 đồng để "chồng" tiêu vặt. Khi được gọi lên cơ quan CSĐT, T. khai nhận "có nhận của Vân 700.000 đồng tiền mặt cùng hai chiếc áo thun hiệu Blue, một đôi giày, một chiếc thắt lưng da mà Vân nói mua hết 1,8 triệu đồng". 


 Trong quá trình điều tra, Vân khai nhận thêm đã nhận của chị Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1987 trú ở quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) số tiền 134 triệu đồng trong thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 11/2012, khi biết chị Trang đang thất nghiệp có nhu cầu xin việc tại các cơ quan Nhà nước.


Tìm về nhà người yêu Vân ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, tiếp chúng tôi là một chàng trai có nước da ngăm đen cao lớn. Nói về người mà suýt nữa anh đã cưới về làm vợ, T. kể: "Em quen Vân trong một lần ra Đà Nẵng thăm bạn. Tuy nhỏ nhắn, ngoại hình không có gì đặc biệt nhưng Vân rất khéo ăn nói. Bản thân đã qua một lần đò, công việc lại suốt ngày đi xa (T. đang làm lái xe riêng cho lãnh đạo huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) nên T. muốn có một người vợ ở nhà để chăm sóc gia đình. Thấy Vân nói mình đang là giáo viên mầm non của một trường tư thục trên đường Trường Chinh (TP.Đà Nẵng), dù sau này em biết không phải, nhưng em vẫn tin cô ấy. Nếu Vân không bị bắt thì cuối năm nay, chúng em sẽ tổ chức đám cưới".


Những ngày này, người dân sinh sống ở đội 2, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vẫn sôi nổi bàn tán về chuyện Vân bị bắt. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, nhưng Vân vẫn được bố mẹ cho ăn học tử tế. Học hết lớp 12 biết sức học mình không thể học lên được nữa nên Vân xin nghỉ, ở nhà phụ bố mẹ nuôi các em ăn học.


Năm 2010, Vân theo các bạn cùng lứa ra Đà Nẵng xin việc, may mắn được một trường mầm non tư thục nhận vào làm. Làm được một thời gian thấy công việc nặng nhọc mà lương lại thấp, cộng với bản tính thích ăn diện mà không muốn lao động nên Vân đã bỏ việc giữa chừng dù cho thị được trường cử đi bồi dưỡng nghiệp vụ. Những ngày tháng không có việc làm mỗi lần về quê chơi thị đều tỏ ra là người có tiền, và có nhiều mối quan hệ rộng. Chính T., chồng hụt của Vân cũng nghĩ Vân là người có tiền khi nhiều lần được thị dẫn đi xem và hứa tặng cho anh một chiếc ô tô.






Chiêu lừa đơn giản nhưng hiệu quả


Trao đổi với PV, thiếu tá Trần Văn Tuấn, cơ quan CSĐT công an quận Thanh Khê cho biết: "Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Vân rất đơn giản nhưng lại rất dễ đưa người bị hại vào tròng. Hành vi của Vân đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại khoản 1, Điều 139 BLHS".


Nguyễn Cường


 
Top