Tạp chí quốc phòng hàng tuần Jane's Defense Weekly của Anh trích dẫn lại thông báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết biên bản ghi nhớ trên vừa được ký kết ở thành phố Sofia giữa Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Angel Naydenov và người đồng cấp Việt Nam - Đại tướng Phùng Quang Thanh, nhân chuyến thăm tới Bulgaria trong đợt công du một số quốc gia châu Âu vừa qua.


Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước không nêu rõ chi tiết về các chương trình hợp tác công nghiệp quốc phòng, cũng như việc chia sẻ công nghệ và thông tin. Tuy nhiên, trong đó bao hàm việc tăng cường hợp tác bắt đầu huấn luyện quân sự, trao đổi quân đội, hoạt động chống khủng bố và tái hợp tác trong lĩnh vực quân y.



Hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bulgaria trao đổi bản ghi nhớ về hợp trong lĩnh vực quốc phòng. (Ảnh: Đức Minh/Vietnam+)

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bulgaria trao đổi bản ghi nhớ về hợp trong lĩnh vực quốc phòng. (Ảnh: Đức Minh/Vietnam+)

Janes đánh giá rằng, hiện nay cả Việt Nam và Bulgaria đều là những quốc gia sử dụng nhiều trang thiết bị có nguồn gốc từ Liên Xô/Nga, vì thế, việc hợp tác công nghiệp quốc phòng được dự đoán sẽ tập trung vào vấn đề Bulgaria cung cấp cho Việt Nam các linh kiện phụ tùng bảo trì và một phần dự trữ, cũng như huấn luyện kỹ thuật.


Trong vài năm qua, Hà Nội đã ký nhiều bản ghi nhớ tương tự với nhiều nhà cung cấp các thiết bị quân sự lớn cho các phương tiện quân sự/ Nga đang phục vụ trong Quân đội Việt Nam, bao gồm Ba Lan và Ukraina.


Các thỏa thuận giúp đỡ cung cấp phụ tùng thiết bị như vậy giúp Việt Nam ngày càng tăng cường được khả năng hoạt động hiệu quả cho nhiều nền tảng trang thiết bị, phương tiện đã cũ của Liên Xô trong biên chế quân đội hiện nay.


Ngược lại, Janes cũng nhận định rằng, biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác quốc phòng cũng tạo ra một cơ hội lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Bulgaria để trong tương lai xa hơn, họ có thể mở rộng tiềm năng xuất khẩu thiết bị quân sự của mình sang Việt Nam.


Để minh chứng cho điều này, Janes đã trích dẫn lại phát biểu của Giám đốc Ủy ban Quốc phòng, Hợp tác Kinh tế và Giám sát Thương mại Quốc tế, bà Ivelina Bahchevanova trong triển lãm công nghiệp quốc phòng Bulgaria (Hemus 2012) rằng, trong tương lai xa hơn, ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng và du lịch Bulgaria đã nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

 
Top