Trước lúc vào chùa Đông Sơn dùng súng tự sát, Viết về nhà gặp người bố bị liệt bắt tay và nói rằng: “Con đi trước”...

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về vụ việc Đặng Ngọc Viết (42 tuổi ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) mang súng tới tận trụ sở UBND TP Thái Bình xả súng vào 5 cán bộ, trong đó một người đã tử vong vì viên đạn xuyên trúng đầu.

Sau khi gây án, Đặng Ngọc Viết nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát tới một ngôi chùa hẻo lánh nằm biệt lập giữa cánh đồng. Ít ai biết rằng, Viết đã chuẩn bị tất cả cho giây phút tuyệt mệnh của mình, ngay cả ngôi chùa Đông Sơn, nơi hung thủ trút hơi thở cuối cùng cũng đã được ấn định trước đó.

Con đường nhỏ duy nhất dẫn vào chùa Đông Sơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hung thủ Đặng Ngọc Viết vốn quê ở thôn Dục Dương, Trà Giang, Kiến Xương, Thái Bình. Từ thuở bé, Viết vẫn thường ra chùa Đông Sơn cách nhà chưa đầy một cây số để chơi cùng đám trẻ nhỏ. Ngôi chùa đã có tuổi đời 600 năm, lối đi lại chỉ có duy nhất một con đường nhỏ len giữa cánh đồng.

Nhà Viết có 3 anh em trai, trong đó một người anh bị chất độc da cam, thần kinh không ổn định, mẹ Viết đã mất vì bệnh tật. Bố anh ta là Đặng Văn Vu đã hơn 80 tuổi bị liệt không thể đi lại được.

Viết tâm sự và khóc trước mặt ông Uynh.

Khi về quê, trước lúc vào chùa Đông Sơn, Viết đã vào nhà gặp bố để bắt tay và nói rằng “con đi trước”, ông Vu hỏi con đi đâu thì Viết lẳng lặng không nói rồi bỏ đi. Khi nghe tin con trai gây ra chuyện động trời ông Vu gần như đã suy sụp hoàn toàn.

Một người phụ nữ ở thôn Dục Dương nói rằng, cách ngày xảy ra sự việc hơn 1 tháng, ở làng có đám cưới, Viết cũng về dự. Trong bữa ăn cỗ, ngồi với đám bạn thời niên thiếu của mình, Viết bảo: “Nếu tao chết, tao sẽ chọn ở chùa Đông Sơn”. Câu nói của Viết khi ấy mọi người cho là câu nói xàm của kẻ say rượu.

Ông Phạm Công Uynh (76 tuổi) – Hội trưởng hội phật tử của chùa Đông Sơn, là người tiếp xúc nhiều nhất với hung thủ khi Viết tìm đến chùa kể lại: “Chiều ngày 11/9, khi tôi đến chùa có thấy một người đàn ông trung niên đang ngồi trầm tư. Hỏi chuyện thì người này nói rằng mình tên Đặng Anh Tuấn chứ không phải Đặng Ngọc Viết. Người này nói với tôi rằng muốn đến chùa để làm việc thiện, công đức, đóng góp xây dựng chùa”.

Căn phòng nơi Viết xông vào xả súng.

Theo ông Uynh, khi nói chuyện, Viết tỏ ra rất buồn bã và bắt ông phải hút tới 3 điếu thuốc lá để ngồi đó nghe anh ta tâm sự chuyện buồn của cuộc đời mình. “Anh ta nói chán nản vì ly dị với vợ rồi những rắc rối về chuyện nhà cửa, chỉ muốn đi đâu đó thật xa. Sau một hồi tâm sự, anh ta còn khóc, tôi cũng chỉ biết an ủi, động viên cố gắng vượt qua khó khăn để sống tốt”, ông Uynh nhớ lại.

Ông Uynh cũng cho hay, trước bữa cơm cuối cùng của Viết, nhà chùa sợ người này không quen ăn cơm chay nên bảo đợi đi xin cho bát cơm cá thì Viết lắc đầu bảo rằng :”Tối nay cho con xin 1 bát cơm trắng”. Lúc ăn cơm Viết cũng không ngồi ăn chung với nhà chùa, mà cho cơm vào lòng bàn tay nắm lại rồi ra phía lăng phật bà quan âm ngồi.

Trước đó, khoảng 14h ngày 11/9, Đặng Ngọc Viết đến gặp ông Vũ Ngọc Dũng (51, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình) rồi dùng súng bắn ông này thiệt mạng. 4 người khác ở trung tâm cũng bị Viết bắn thương.

Lê Tú

Theo Tri Thức

 
Top