"Tôi nghĩ cơ quan công an nên thực nghiệm lại hiện trường, có dựng lại hiện trường thật chu đáo thì mới xác định được lời khai có vấn đề gì không", Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia nhận định về vụ việc bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vất xác phi tang nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền xuống sông Hồng.




Sau một thời gian tìm kiếm thi thể nạn nhân mà chưa thu được kết quả gì, theo ông Vũ Dương hiện trường nơi phẫu thuật cho nạn nhân cũng hết sức quan trọng.








TS. Vũ Dương, Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia .
TS. Vũ Dương, Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia .

"Có thể chỉ là một cái ống đặt nội khí quản, một miếng gạc khô có dính máu, nước bọt, tế bào… của nạn nhân, cũng nói lên nhiều điều. Tôi cho rằng cơ quan điều tra sẽ không bỏ lọt các dấu vết này", ông Dương cho biết.

Ông Dương cho rằng, "Trước hết, kết quả khám nghiệm sẽ khẳng định nạn nhân Huyền có thực sự có mặt ở phòng khám Cát Tường và được phẫu thuật hay không.

Thứ hai, cũng phải đặt ra vấn đề: Liệu nạn nhân có thực sự bị tử vong do tai biến trong phẫu thuật như lời khai hay không, hay thủ phạm còn gây ra một tội ác khác, ví dụ như cướp của, sau đó thủ tiêu nạn nhân che giấu tội phạm?

Những chứng cứ tại phòng khám sẽ nói lên điều này. Rõ ràng, gây chết người do tai biến trong phẫu thuật sẽ nhẹ tội hơn là cướp của sau đó thủ tiêu nạn nhân". 

Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia cũng khuyên rằng cần nhấn mạnh về việc xem xét các mâu thuẫn trong lời khai.

Việc tìm kiếm các dấu vết còn lại ở phòng khám nơi tiến hành phẫu thuật cũng cần phải chú trọng.


Đề cập đến vấn đề liệu sau khi tìm được xác chị Huyền có xác định được là nạn nhân chết trước hay chết sau khi bị vứt xuống sông, ông dương cho biết:

"Nếu còn các mẫu mô của phổi chưa bị phân hủy hết thì vẫn phát hiện được. Nếu chết theo cơ chế phản xạ, tức là hít nước vào vòm họng thì tự động tim ngừng đập, phổi ngưng hoạt động, như vậy chứng tỏ là khi xuống nước vẫn còn sống thì mới có phản xạ. Trong trường hợp này, bị can chắc chắn sẽ mắc một tội nghiêm trọng là tội “giết người”.

Nhưng đặt ra tình huống, nếu tử thi được bao bọc bởi nilon, vứt xuống nước thì rất khó truy nguyên. Không thể xác định là người đó tử vong do thiếu oxy vì có lớp nilon bao bọc, hay vì bị vứt xuống nước, hay bị tử vong trước khi có hai tác động này".


Bên cạnh việc tìm kiếm của cơ quan điều tra, ngày 10/11, gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã đổi hướng tìm nạn nhân trên cạn khi không còn hi vọng tìm dưới sông.

Sáng 10/11, ông Phạm Đức Quang (cậu ruột của anh Nguyễn Hữu Huy - chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho biết, vẫn chưa tìm được tung tích của nạn nhân Huyền. Ngày hôm nay, gia đình đã đổi hướng tìm nạn nhân trên cạn, theo hướng dẫn mới của một nhà ngoại cảm.

Theo thông tin ông Quang chia sẻ, từ sáng sớm ngày 10/11, gia đình ông đã tập trung người đi về phía bắc sông Hồng, tìm ở địa điểm cách cầu Thăng Long 7km. Theo hướng dẫn, có thể thi thể nạn nhân Huyền ở một trong hai ngôi nhà hoang trên bờ.

"Chúng tôi vẫn đang đi tìm nhưng chưa thấy hai ngôi nhà hoang như chỉ dẫn", ông Quang nói.

Hiện thi thể của chị Huyền vẫn được tìm kiếm nhưng chưa thu được kết quả gì.



 
Top